ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถยนต์ RC ไฟฟ้า - คู่มือเริ่มต้นใช้งาน Tamiya RC
รถ RC ไฟฟ้าที่เพลิดเพลินได้ง่าย แต่ยังมีเทคนิคการควบคุมเชิงลึกและประสิทธิภาพการขับขี่อีกด้วย เป็นที่นิยมอย่างมากในบรรดารุ่น RC และได้รับความนิยมจากผู้ใช้จำนวนมากทั่วโลก ในมุมนี้เราจะมาแนะนำกลไก เทคนิคการขับขี่ และการตั้งองค์ความรู้เกี่ยวกับรถ RC ไฟฟ้า โดยเน้นไปที่รถทัวร์ริ่งบนถนน โปรดดูเพื่อเพลิดเพลินกับงานอดิเรก RC ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ประเภทของรถยนต์ RC ไฟฟ้า
รถ RC ไฟฟ้ามีหลายสเกล แต่กระแสหลักคือสเกล 1/10 (ความยาวรวมประมาณ 45 ซม.) มี เครื่องจักรสเกล 1/10 หลายประเภท รวมถึงรถสูตร เช่น F1 รถทัวร์ริ่ง และรถออฟโรด เช่น รถบักกี้แต่ Tamiya ยังมีรถสเกลอื่นๆ เช่นซีรีส์ Star Unit ที่กะทัดรัดกว่า และ RC ขณะวิ่ง อีก ด้วย นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรวมถึงรถบรรทุกพ่วงที่มีระบบเกียร์ 3 สปีดซึ่งสามารถสั่งงานเพื่อเปลี่ยนเกียร์ได้
คลิกที่นี่เพื่อดูรายชื่อซีรีย์รถ Tamiya RC ทั้งหมด
วิทยุและระบบควบคุมทำงานอย่างไร
รถ RC ไฟฟ้าใช้วิทยุ 2 ช่องสัญญาณ แต่ชุดอุปกรณ์ที่เหมาะสมเป็นพิเศษสำหรับรถ RC ไฟฟ้าคือการผสมผสานระหว่างเครื่องส่งสัญญาณแบบล้อเลื่อน เซอร์โวหนึ่งตัว ตัวควบคุมความเร็ว และตัวรับสัญญาณ ด้วยการกำหนดค่านี้ กลไก RC จะใช้เซอร์โวเพื่อเปลี่ยนทิศทางของล้อหน้า และใช้ตัวควบคุมความเร็วเพื่อควบคุมการหมุนของมอเตอร์ ควบคุมการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและถอยหลัง ความเร็ว และการหยุด
- ชุดวิทยุ 2 ช่องสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ประกอบด้วยชุดเซอร์โวบังคับเลี้ยวและเซอร์โวควบคุมคันเร่งสองชุดแทนตัวควบคุมความเร็ว
- สำหรับคำอธิบายโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบ RC โปรดดู 2 ความรู้พื้นฐานของระบบ RC
หากต้องการใช้งานชุด RC ที่ประกอบแล้ว คุณจะต้องมีรายการต่างๆ ดังแสดงในรูปภาพ หากคุณเพิ่งสตาร์ท RC เป็นความคิดที่ดีที่จะเลือกประเภทที่รวมระบบ RC เหล่านี้ทั้งหมด
ตัวควบคุมความเร็วทำงานอย่างไร
ตัวควบคุมความเร็ว (หรือที่เรียกว่าเครื่องขยายสัญญาณควบคุมความเร็ว, ESC, เครื่องขยายสัญญาณ ฯลฯ) จะควบคุมความเร็วของเครื่องจักรโดยการปรับระยะเวลาที่ไฟฟ้าไหลไปยังมอเตอร์ด้วยระบบไฟฟ้า ที่ความเร็วต่ำ เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ส่งไฟฟ้าจะมีน้อย เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ส่งไฟฟ้าจะมีน้อย และที่ความเร็วสูงสุด ไฟฟ้าจะถูกส่งตลอดเวลา นอกจากนี้ หากคุณใช้มอเตอร์กำลังสูง คุณจะต้องมีตัวควบคุมความเร็วพร้อมข้อมูลจำเพาะที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนมอเตอร์ คุณจะต้องตรวจสอบข้อมูลจำเพาะของตัวควบคุมความเร็วด้วย
มอเตอร์
มอเตอร์ไฟฟ้า RC มาตรฐานที่สุดคือประเภท 540 Tamiya ยังมีมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงหลายตัวเป็นอุปกรณ์เสริม และยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้อย่างมากด้วยการเปลี่ยนมอเตอร์มาตรฐาน
นอกจากนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ RC ยังมีชิ้นส่วนสิ้นเปลืองที่เรียกว่า "แปรง" อยู่ข้างใน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มอเตอร์ไร้แปรงถ่านที่ไม่มีแปรงก็ได้รับความนิยม มอเตอร์ไร้แปรงถ่านจำเป็นต้องมีตัวควบคุมความเร็วโดยเฉพาะ แต่มีข้อดีคือมีความคงทนและมีประสิทธิภาพในการหมุน สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพโปรดดูที่07: การเพลิดเพลินกับประสิทธิภาพที่ได้รับการปรับปรุง
ระวังการขับรถนานเกินไป!
รถ RC ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องโดยการเปลี่ยนแบตเตอรี่ แต่หากรถขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน มอเตอร์อาจร้อนขึ้นและประสิทธิภาพอาจลดลง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของมอเตอร์ เราขอแนะนำให้คุณหยุดพักหลังจากที่แบตเตอรี่หมดและปล่อยให้มอเตอร์เย็นลงอย่างเพียงพอก่อนขับขี่
มอเตอร์ขายเป็นชิ้นส่วนเสริม
Tamiya Brushless Motor 02 15.5T (ITEM 54612)
*มีสายเชื่อมต่อ 3 เส้น
แบตเตอรี่และอุปกรณ์ชาร์จ
แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับรถ RC ไฟฟ้า รถ RC ไฟฟ้าส่วนใหญ่ใช้แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ในการวิ่ง แต่มีแบตเตอรี่หลายประเภท เช่น นิกเกิล-แคดเมียม นิกเกิล-เมทัลไฮไดรด์ และลิเธียมไอออน ซึ่งแต่ละประเภทใช้กับเครื่องชาร์จที่สอดคล้องกัน ชนิดที่นิยมใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับรถ RC ไฟฟ้าจนถึงปัจจุบันเป็นประเภทที่เรียกว่า "แบตเตอรี่ Ni-Cd 7.2V" ซึ่งมีโครงสร้างที่เชื่อมต่อแบตเตอรี่ Ni-Cd (Ni-CD) ขนาด 1.2V จำนวน 6 ก้อน ในซีรีส์ ความจุของแบตเตอรี่ Ni-Cad มีสองประเภท: 1300mAh และ 1600mAh และยิ่งความจุสูงเท่าไร คุณก็จะวิ่งได้นานขึ้นเท่านั้น
ชาร์จแบตเตอรี่หลังการใช้งาน
แบตเตอรี่ Ni-Cd สามารถใช้งานได้หลายร้อยครั้งหากใช้อย่างถูกต้อง แต่การจัดการที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาประสิทธิภาพไว้ สิ่งแรกที่ต้องจำคือชาร์จแบตเตอรี่หลังจากใช้งานเสร็จแล้วเท่านั้น หากคุณชาร์จซ้ำๆ และใช้แบตเตอรี่ที่ใช้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง แรงดันไฟฟ้าของแบตเตอรี่จะค่อยๆ ลดลงเร็วขึ้น และคุณจะไม่สามารถขับรถได้อย่างน่าพึงพอใจแม้จะชาร์จแล้วก็ตาม (ซึ่งเรียกว่าเอฟเฟกต์หน่วยความจำ) วิธีพื้นฐานในการป้องกันสิ่งนี้คือการหยุดขับรถ RC และรอสักครู่ก่อนจะชาร์จใหม่ เนื่องจากความเร็วในการวิ่งของรถ RC จะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อแบตเตอรี่ถูกใช้จนหมดถึงระดับหนึ่ง หากคุณต้องการระมัดระวังมากขึ้น คุณสามารถรักษาแบตเตอรี่ให้อยู่ในสภาพที่ดีขึ้นได้โดยการคายประจุแบตเตอรี่อย่างเหมาะสมหลังการใช้งาน จากนั้นจึงทำการชาร์จหลังจากรอให้สถานะภายในของแบตเตอรี่คงที่ (ประมาณหนึ่งวัน) นอกจากนี้ หากเกิดผลกระทบของหน่วยความจำ สภาวะดังกล่าวสามารถแก้ไขได้โดยการทำซ้ำรอบการใช้งานที่เหมาะสมตามที่อธิบายไว้ข้างต้นหลายๆ ครั้ง
การใช้งานต่อเนื่องทำให้อายุการใช้งานสั้นลง
แบตเตอรี่ Ni-Cad จะเสียหายหากใช้งานซ้ำๆ ในระยะเวลาอันสั้นมาก เช่น การขับรถ การชาร์จไฟทันที การขับรถ การชาร์จไฟทันที เป็นต้น หากคุณฝึกซ้อมในสนามแข่งทั้งวัน คุณอาจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องชาร์จแบตเตอรี่ที่สนาม แต่เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ ควรหลีกเลี่ยงการชาร์จหลายครั้งต่อวัน
เลือกเครื่องชาร์จตามแบตเตอรี่
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่มีสองประเภท: ประเภท AC ซึ่งใช้ปลั๊กไฟในครัวเรือนเป็นแหล่งพลังงาน และประเภท DC ซึ่งใช้แบตเตอรี่รถยนต์ 12V เป็นแหล่งพลังงาน เครื่องชาร์จมาตรฐานอาจรวมอยู่กับแบตเตอรี่ แต่เวลาในการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จดังกล่าวค่อนข้างนาน ดังนั้น หากคุณต้องการเพลิดเพลินกับรถ RC ไฟฟ้าของคุณอย่างเต็มที่ เราขอแนะนำให้ใช้เครื่องชาร์จแบบรวดเร็ว เวลาในการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จด่วนขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ แต่ประเภท AC จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อจำนวนแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น นี่คือสินค้าที่คุณอยากจะแนะนำอย่างแน่นอน
- แบตเตอรี่ที่ชาร์จที่ใช้ร่วมกันได้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่น เช่น เฉพาะ Ni-Cd เท่านั้น และรองรับ Ni-Cd และ Ni-MH เมื่อซื้ออุปกรณ์ชาร์จ โปรดตรวจสอบแบตเตอรี่ที่ใช้งานร่วมกันได้
ตรวจสอบแบตเตอรี่และอุปกรณ์ชาร์จ RC
แพ็คแบบกำหนดเอง 7.2V (แบตเตอรี่ Nicad) และชุดเครื่องชาร์จ
Tamiya 7.2V Battery Auto Discharger 2 (ITEM 55097)
เครื่องคายประจุแบตเตอรี่ Ni-Cd และ Ni-MH
Tamiya 7.2V นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์/แบตเตอรี่นิแคด ที่ชาร์จ AC NIC-01 (ITEM 55108)
ที่ชาร์จด่วน AC ใช้งานได้กับทั้งนิกเกิลเมทัลไฮไดรด์และ NiCd
มีแบตเตอรี่ LF ที่รองรับการขับขี่และการชาร์จซ้ำๆ อีกด้วย
แบตเตอรี่ LF ของ Tamiya ซึ่งใช้ลิเธียมไอออน (Li-Ion) กำลังดึงดูดความสนใจในฐานะแบตเตอรี่ขับเคลื่อนยุคถัดไปที่แตกต่างจากนิกเกิลแคดเมียมและนิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ มีลักษณะพิเศษคือมีความหนาแน่นของพลังงานสูง น้ำหนักเบา และมีความปลอดภัยเป็นเลิศ สามารถใช้งานได้มากกว่า 1,000 ครั้ง เกินกว่าแบตเตอรี่ Ni-Cd และ Ni-MH นอกจากนี้ ผลกระทบของหน่วยความจำจะไม่เกิดขึ้นแม้ว่าจะชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้ไปบางส่วนแล้วก็ตาม และประสิทธิภาพก็ไม่ลดลงแม้ว่าจะชาร์จแบตเตอรี่ซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้งต่อวันก็ตาม นอกจากนี้เนื่องจากมีคุณลักษณะการคายประจุเองต่ำจึงสามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานานโดยการชาร์จให้เหลือความจุประมาณครึ่งหนึ่ง ทำให้เป็นแบตเตอรี่เจเนอเรชันใหม่ที่ใช้งานได้ง่ายไม่เพียงแต่สำหรับผู้ใช้ขั้นสูงเท่านั้นแต่ยังสำหรับ ผู้เริ่มต้นที่ชอบขับรถเป็นครั้งคราวคือ
"การชาร์จเพื่อความสมดุล" เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการขับขี่
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ LF บางรุ่นมีฟังก์ชันที่เรียกว่า "การชาร์จเพื่อความสมดุล" นี่คือฟังก์ชันที่ชาร์จโดยการจับคู่แรงดันไฟฟ้าระหว่างแต่ละเซลล์ที่ประกอบเป็นแบตเตอรี่ และดำเนินการโดยใช้ขั้วต่อพิเศษที่ติดตั้งบนแบตเตอรี่ LF การชาร์จแบบบาลานซ์จะทำให้แบตเตอรี่มีสมรรถนะสูงสุด ผู้คนจำนวนมากจึงเลือกใช้แบตเตอรี่แบบบาลานซ์เมื่อถึงเวลาที่สำคัญที่สุด เช่น เมื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
ข้อควรระวังในการจัดการแบตเตอรี่สำหรับขับขี่
แบตเตอรี่ RC มีพลังงานมากและอาจเป็นอันตรายได้หากใช้งานไม่ถูกต้อง เนื่องจากการลัดวงจรอาจทำให้สายไฟและแบตเตอรี่ติดไฟได้ โปรดใส่ใจกับสิ่งต่อไปนี้:
- เมื่อไม่ได้ทำงาน ต้องแน่ใจว่าได้ถอดขั้วต่อออกและถอดแบตเตอรี่ที่กำลังทำงานอยู่ออกจากยานพาหนะ
- อย่าถอดแบตเตอรี่หรือตัดสายไฟ สิ่งนี้เป็นอันตรายเนื่องจากอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
- การที่ฝาครอบสายไฟแบตเตอรี่ฉีกขาดอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ห้ามใช้งานและขอการซ่อมแซมจากฝ่ายบริการลูกค้าของ Tamiya
- เมื่อชาร์จแบตเตอรี่สำหรับขับขี่ ต้องแน่ใจว่าใช้เครื่องชาร์จที่ระบุและอ่านคำแนะนำอย่างละเอียด
หมายเหตุเกี่ยวกับวิธีการวิ่ง
- การขับรถบนพื้นทรายลึกถือเป็นอันตราย หรือพยายามให้รถเคลื่อนที่ต่อไปหากถูกชน หรือหากคุณฝืนบังคับ มอเตอร์จะร้อนเกินไป
เครื่องมือ กาว สี ฯลฯ ที่จำเป็นสำหรับการประกอบ
หากคุณสร้างชุดอุปกรณ์ตามที่เป็นอยู่ คุณไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือมากมาย ชุดประกอบด้วยคำแนะนำเกี่ยวกับกาวและสี แต่โดยพื้นฐานแล้วรายการต่อไปนี้ก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ แม้ว่าคุณจะซื้อซีรีส์ XB ที่ประกอบไว้ล่วงหน้าแล้ว ขอแนะนำให้คุณเตรียมเครื่องมือสำหรับการบำรุงรักษาหลังจากใช้งานแล้ว
เครื่องมือ
คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือดูรายการเครื่องมือและวัสดุของ Tamiya เช่น มีดคัตเตอร์ ไขควงปากแฉก (ขนาดใหญ่และเล็ก) คีมวิทยุ คีมตัด ฯลฯ
สี
คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับการพ่นสีตัวถัง ตัวถังโพลีคาร์บอเนตและตัวถังเรซินสไตรีนเป็นกระแสหลักสำหรับรถยนต์ RC . ตัวโพลีคาร์บอเนตสามารถทาสีด้วยสีโพลีคาร์บอเนตแบบพิเศษ และตัวเรซินสไตรีนสามารถทาสีด้วยสีแบบจำลองพลาสติกได้ สำหรับตัวถังอื่นๆ ให้เตรียมสีที่ระบุไว้ในชุดอุปกรณ์
Craft Tool Series No.85 RC Tools Set 8 ชิ้น (ITEM 74085)
ชุดเครื่องมือหลักที่จำเป็นสำหรับการประกอบ RC
สเปรย์โพลีคาร์บอเนต ( ดูรายการผลิตภัณฑ์ )
กาว
กาวที่ต้องการจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่น แต่ในกรณีของรถ RC ไม่จำเป็นต้องใช้กาวชนิดอื่นนอกเหนือจากกาวแบบทันทีสำหรับติดยางกลวงเข้ากับล้อ หากจำเป็นต้องใช้กาวเพิ่มเติมใดๆ โดยเฉพาะ จะมีระบุไว้ในคำแนะนำในการประกอบชุดอุปกรณ์
OP.339 กาวทันที (สำหรับยาง) (รายการ 53339) : ชนิดความหนืดต่ำเหมาะสำหรับการยึดเกาะยางและล้อ 5g มี 2 หัวฉีด
น้ำมัน/จาระบี
ชิ้นส่วนที่หมุนได้ เช่น เกียร์ เพลา แบริ่ง และข้อต่อ จะหมุนด้วยความเร็วสูงระหว่างการขับขี่ หากชิ้นส่วนที่หมุนเหล่านี้ขาดน้ำมัน ไม่เพียงแต่การเคลื่อนที่จะช้าลงเท่านั้น แต่ชิ้นส่วนก็จะเสียดสีมากขึ้นด้วย ทาน้ำมันหรือจาระบีกับชิ้นส่วนที่กำลังหมุนและเคลื่อนไหวตามคำแนะนำในแผนผังการประกอบ และทำความสะอาดเป็นประจำวัสดุแต่งหน้า Celagris HG (ITEM 87099) : จาระบีคุณภาพสูงใช้หล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เช่น เกียร์
OP.338 อะแดปเตอร์ยึดเกาะยาง (รายการ 53338)
อะแดปเตอร์ที่ช่วยให้คุณยึดยางและล้อได้อย่างรวดเร็ว
Seragris HG (รายการ 87099)
จาระบีคุณภาพสูงใช้สำหรับหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ได้ เช่น เกียร์